Cách sử dụng pedal hiệu quả

19/10/2018 2262

Người chơi nhạc cụ thường gặp không ít vấn đề về pedal vì chúng khó sử dụng, vận hành bàn đạp với bàn chân đòi hỏi nhiều nỗ lực. Bàn đạp khó kiểm soát, ở cả hai hướng, giẫm hoặc nhả. Nhưng đừng để điều đó cản trở bạn ngày hôm nay vì những phiên bản pedal đầu tiên đã xuất hiện cách đây hơn 300 năm.

Bàn đạp có thể thay đổi các khía cạnh của âm thanh từ một nhạc cụ bằng một chuyển động liên tục, hành động chân, trong đó âm lượng là điều dễ thấy nhất, thứ nữa là tiếng.

Phát triển tài năng chơi organ

 

Cách sử dụng pedal hiệu quả

 

Nếu bạn đã từng chơi đại phong cầm, bạn sẽ biết rằng bàn tay của chúng ta không kiểm soát được sức mạnh bên dưới nốt. Nhấn phím trên bàn phím mềm hoặc cứng sẽ không có sự khác biệt nhiều. Năng lượng được tạo ra một cách độc lập bởi một thiết bị bơm không khí vào các đường ống và mỗi phím phát ra một van trong ống.

Người chơi organ vào đầu thế kỷ 18 không kiểm soát âm lượng. Sau đó, nghệ nhân người Anh tên Abraham Jordan đã đưa ra một giải pháp vấn đề trên vào năm 1712. Trong khi các cây đại phong cầm không có điều khiển âm lượng thì một số đã có một âm vang. Các cây organ được trang bị một bộ ống tre thứ hai, hay còn gọi là các điểm dừng, được bao bọc trong một hộp để mô phỏng một âm thanh giống như tiếng vang. Ý tưởng của Jordan là để thêm shutter vào hộp đó. Người chơi đạp một bàn đạp, nâng hoặc giảm các shutter, vận hành chúng. Hiệu ứng này lại tạo ra cảm giác khó chịu trong không gian nhà thờ và không thân thiện vào thời đó. Kết quả là, các nhà thờ khắp châu Âu đã nhanh chóng sửa đổi các hộp tiếng vang của các bộ phận theo cách tương tự để áp dụng hiệu ứng swell.

Phiên bản gốc pedal của Jordan không phải là một thiết kế tuyệt vời. Nó hoạt động nhưng cần nhiều lực  để vận hành. 50 năm sau đó đã có một cải tiến đơn giản hơn nhưng rất đáng kể. Samuel Green đã trang bị một bộ phận đường ống với một phong cách "kiểu Venice", được thông qua từ thiết kế đàn harpsichord, dễ dàng hơn để kiểm soát. Như cái tên ngụ ý, đây là kiểu sắp xếp của người mù quáng. Bàn đạp kiểm soát góc của một loạt các thanh song song trên hộp tiếng vang. Ở cả hai dạng, kết quả về âm lượng tương tự như việc mở và đóng nắp trên một cây đàn piano đứng: Bàn đạp giữ âm thanh hoặc để âm thanh thoát ra. Vì vậy, đối với một số nhạc cụ, bàn đạp  cho phép người nghệ sĩ sửa đổi âm thanh bằng cách sử dụng bàn chân của họ trong một khoảng thời gian.

Lý thuyết 6 dây

 

Các nghệ sỹ guitar đã học cách sử dụng khả năng mới của chân

 

Đối với guitar điện, lịch sử bàn đạp không trở lại thời gian xa xưa như vậy, mặc dù chúng ta có thể tìm thấy các kết nối mạnh mẽ đến các cây organ. Bằng sáng chế về kiểm soát âm lượng trên organ vào cuối những năm 1800. Vào nửa đầu của thế kỷ 20, Công ty organ Hammond đã trang bị cho các organ bằng điện với bàn đạp có thể dễ dàng thích nghi với guitar. Để sử dụng với guitar đặc biệt, DeArmond đưa ra một bàn đạp chân không tự do để kiểm soát âm lượng trong những năm 1940, đi kèm với pickups trong dòng sản phẩm của họ.

Đẩy mạnh tính biểu cảm hơn nữa, bằng sáng chế cho Harry DeArmond và pedal 610 bàn của Leonard Meeker cho DeArmond / Rowe Industries vào năm 1958. Nó không hẳn là những gì bạn sẽ cân nhắc đến bàn đạp wah-wah, nhưng nó là một bàn đạp kép. Được xây dựng giống như một chiếc xe tăng, bộ phận điều khiển lên xuống của bàn đạp chân điều khiển âm lượng, trong khi chuyển động từ bên này sang bên kia đã làm thay đổi âm điệu. Kết quả của hai tính năng cơ bản này giống hệt  để điều chỉnh âm lượng và nút bấm âm thanh trên cây đàn guitar, tuy nhiên, sử dụng bàn chân của bạn  nghĩa là bạn có thể thực hiện những điều chỉnh đó trong khi vẫn chơi.

Các nghệ sỹ guitar đã học cách sử dụng khả năng mới của chân. Peter Van Wood sử dụng bàn đạp Hammond vào năm 1955 để ghi lại phiên bản nhạc cụ của "Summertime", George Gershwin cổ điển, với vòm Gretsch của ông.

Sau đó, wah-wah là ví dụ được công nhận rộng rãi nhất tiếp theo cho tính biểu cảm của pedal. Năm 1966, Bradley Plunkett của hãng Warwick Electronics, công ty mẹ của Vox và Thomas Organ, đã phát hiện ra rằng, bổ sung một Potentiometer cho mạch MRB (Mid Range Boost) đang được sử dụng trên organ Vox Continental.

Khi mà mạch được chuyển vào môi trường của organ Vox, mang tới phong cách hoàn toàn mới cho các nghệ sĩ guitar cất cánh. Giọng như tiếng câm trên cây kèn và được đặt theo tên của cầu thủ trumpet Clyde McCoy, wah-wah đã đi vào lịch sử guitar.

Uni-Vibe cũng đã có một khởi đầu. Thiết bị này được Shin Ei phát triển lần đầu tiên ở Nhật với cái tên Vibra Chorus và nhanh chóng đổi thương hiệu vào giữa những năm 60 như Shiftee Uni-Vibe khi nó tiếp cận thành công các thị trường phương Tây. Nó mô phỏng hiệu ứng Doppler của loa  Leslie và sử dụng một đầu nối DIN 5 chân cho bộ điều khiển chân.

Với tất cả các loại bàn đạp hiệu ứng mới xuất hiện vào cuối những năm 1960 và suốt những năm 70 và 80, thật ngạc nhiên là ý tưởng về các hiệu ứng sẵn sàng cho pedal đã không bắt kịp hoặc trở nên phổ biến rộng rãi hơn. Nhưng ngày nay bàn đạp sử dụng với nhiều loại hiệu ứng đang nhanh chóng phổ biến.

Việt Thương cung cấp pedal guitar chính hãng, hàng nhập khẩu. Để được tư vấn mua pedal  giá tốt nhất của Nhật, Đức, Mỹ, vui lòng  liên hệ với chúng tôi  qua số điện thoại quen thuộc: 1800 6715 ( Miễn phí) các bạn nhé!

Bình luận

Bình luận