Kawai và hành trình sử dụng vật liệu ABS (phần 1)

24/02/2021 664

Việc sử dụng ABS Styran là một trong những lý do chính khiến đàn piano Kawai duy trì âm sắc và cảm ứng nhất quán theo thời gian tốt hơn phần lớn những cây đàn piano nào khác được chế tạo hiện nay. Vậy hành trình đưa ABS vào đàn piano của Kawai đã diễn ra như thế nào?

Những vấn đề dẫn đến sử dụng vật liệu ABS

Đối với các người thợ thủ công của Kawai vào những năm 1960, họ thường xuyên gặp phải những vấn đề về vật liệu gỗ. Mặc dù chắc chắn là lý tưởng cho tất cả các yếu tố quan trọng tạo ra âm thanh của một cây đàn piano, nhưng gỗ lại không đủ tốt cho nhiều thành phần quan trọng trong hoạt động của một cây đàn piano. Ví dụ như gỗ dễ bị gãy khi chịu áp lực cao liên tục. Nhưng rắc rối hơn nhiều là gỗ có xu hướng co lại và phồng lên đột ngột khi có sự thay đổi của khí hậu.

Thiếu các lựa chọn thay thế, các nhà sản xuất đàn piano chỉ đơn giản là chấp nhận sự hạn chế của gỗ, thay thế các bộ phận gỗ bị hỏng và thực hiện điều chỉnh liên tục. Nhưng những người thợ thủ công của Kawai vẫn lo lắng vì họ biết rằng những điểm yếu cố hữu này của gỗ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với chất lượng, đặc tính của cảm giác và giai điệu của đàn piano.

Một số hạn chế của gỗ trong hoạt động piano

Khi các thành phần quan trọng bằng gỗ bị gãy dưới áp lực cao lặp đi lặp lại, các phím sẽ ngừng hoạt động. Trong những trường hợp như vậy, hỏng hóc của một bộ phận thiết yếu sẽ gây ra hỏng hóc cho toàn bộ cụm máy… và hậu quả được nhìn thấy và cảm nhận rõ ràng.

Nhưng một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất liên quan đến việc sử dụng gỗ trong hoạt động của đàn piano thì khó nhìn thấy hơn. Nơi búa đập vào dây có lẽ là điểm quan trọng nhất của hoạt động đàn piano. Căn chỉnh chính xác búa là điều cần thiết, vì ngay cả sự thay đổi nhỏ nhất về vị trí của búa cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến âm và cảm ứng. Điều gì duy trì sự liên kết của búa phù hợp? Một bộ phận quan trọng được gọi là mặt bích búa. Khi mặt bích búa vẫn an toàn và ở vị trí hoàn hảo, búa tương ứng sẽ được căn chỉnh đúng.

Vấn đề căn chỉnh

Nhưng vào một ngày ẩm ướt, bất kỳ mặt bích của búa gỗ nào cũng sẽ bắt đầu phồng lên. Khi điều này xảy ra, gỗ dưới vít hoạt động sẽ nở ra so với đầu vít và cuối cùng bị hỏng. Sau đó, khi độ ẩm giảm xuống, mặt bích gỗ sẽ co lại… để lại một “khoảng trống” giữa mặt bích và vít. Khe hở này khiến mặt bích trôi ra khỏi vị trí. Tồi tệ hơn, khoảng cách mở rộng khi chuyển động của mặt bích khiến vít bị lỏng là rắc rối nghiêm trọng cho việc căn chỉnh búa.

Một khi sự liên kết bị xâm phạm, các vấn đề nghiêm trọng sẽ xảy ra. Búa chỉ đập vào dây một phần (gây ra âm thanh “ù ù”) hoặc không đập hoàn toàn dây, dẫn đến mất âm trầm trọng. Các búa đàn có thể cọ xát với nhau, làm hỏng cảm ứng của đàn piano hoặc gây dính các nốt nhạc. Sau khi sửa chữa, những vấn đề này có thể dễ dàng tái phát bất cứ khi nào điều kiện ẩm ướt trở lại hoặc khi đàn piano được chuyển sang một môi trường khác.

Thừa nhận rằng gỗ không bao giờ có thể thực sự đồng nhất qua những thay đổi của khí hậu, các thợ thủ công của Kawai đã đưa ra một kết luận quan trọng: đã đến lúc phải thay đổi!

Vậy sự thay đổi của Kawai là gì? Sự thay đổi này đã gây ra phản ứng như thế nào và  hiệu quả nó mang lại ra sao? Chúng ta cùng xem tiếp ở phần sau nhé!

-> Kawai và hành trình sử dụng vật liệu ABS (phần 2)

Bình luận

Bình luận