Vị trí đặt micro tốt nhất cho đàn guitar acoustic

10/08/2021 189

Nhiều nhạc sĩ trẻ cho rằng việc đặt mic đối diện trực tiếp với lỗ thoát âm của guitar acoustic là rất thích hợp. Tuy nhiên, để có được âm thanh cân bằng nhất, tốt hơn bạn nên đặt micro khoảng 6 - 12 inch trước phím đàn thứ 12. Cần đàn thứ 12 là khoảng cách mà cổ của cây đàn tiếp xúc với thân đàn. Thử nghiệm bằng cách di chuyển vị trí của bạn trong mối quan hệ với micro và khám phá cách vị trí của bạn thay đổi chất lượng âm thanh. Nếu bạn đang sử dụng micro thứ hai, bạn thường đặt micro đó gần thân cây đàn guitar để có được âm thanh trầm lớn hơn vào hỗn hợp. Thiết bị âm thanh tiên tiến ngày nay cho phép bạn có rất nhiều quyền năng đối với âm thanh của mình khi thu âm guitar tại nhà.

Dưới đây là một số điều cơ bản về cách vị trí micrô sẽ thay đổi âm thanh của cây đàn guitar của bạn:

  • Khi bạn đến gần micrô hơn, âm thanh guitar của bạn sẽ có nhiều âm trầm hơn. Quá gần, âm thanh sẽ bị nhiễu.
  • Khi bạn càng ra xa micrô, âm thanh sẽ nhỏ hơn. Quá xa, âm thanh của bạn sẽ trở nên quá mỏng.

Mẹo: Tự điều chỉnh thay vì micrô của bạn. Điều này sẽ cung cấp sức mạnh tối đa đối với âm thanh của bạn. Hãy nhớ rằng bạn sẽ muốn có một vị trí hoặc khoảng cách khác với micrô tùy thuộc vào âm thanh độc đáo của cây đàn guitar của bạn. Và bạn cũng có thể muốn một vị trí khác dựa trên bài hát mà bạn đang ghi âm.

  • Đặt mức đầu vào của bạn: Đặt mức của bạn có nghĩa là đảm bảo rằng bạn đang ghi âm ở mức âm lượng thích hợp - tại nguồn.

Đây là những việc không nên làm:

Ghi âm quá nhỏ và bạn sẽ không có đủ “khoảng trống” để tăng âm thanh của mình lên mức âm lượng thích hợp sau này. Gợi ý: quá yên tĩnh có nghĩa là đồng hồ bên trong DAW của bạn sẽ chỉ hiển thị âm thanh ở màu xanh lá cây (rất thấp) hoặc màu vàng (dải trung bình).

Ghi âm quá lớn và bạn sẽ gặp phải tình trạng “cắt xén”, nghĩa là âm thanh được ghi ở mức cao đến mức bị biến dạng. Nếu các đoạn âm thanh của bạn trong giai đoạn ghi âm, bạn không thể làm gì sau này để khắc phục. Gợi ý: bạn sẽ biết mình đang cắt khi “đèn clip” sáng lên ở phía trước giao diện của bạn hoặc khi nó xuất hiện trên đồng hồ bên trong DAW của bạn.

Đây là những gì cần làm:

Ghi lại sao cho đồng hồ của bạn bên trong hỗn hợp của bạn nằm ở đâu đó ở giữa - khoảng về dấu ⅔. Bạn sẽ có thể chơi guitar ở mức to nhất mà không cần cắt đoạn.

Việc tìm kiếm điểm ngọt ngào của bạn cần một chút thực hành, nhưng nó đáng để bạn nỗ lực. Bạn luôn có thể (và nên luôn luôn) điều chỉnh mức âm thanh của mình trong quá trình trộn, nhưng ghi lại rõ ràng tại nguồn có nghĩa là bạn có một thứ gì đó chất lượng để làm việc sau này.

Ghi ở chế độ Mono hoặc Stereo

Bước tiếp theo là quyết định chế độ nào để ghi. Trong DAW của bạn, bạn có tùy chọn đơn âm và một bản nhạc âm thanh nổi. Mono có nghĩa là "một" và Stereo có nghĩa là "hai".

Khi người nghe nghe thấy âm thanh phát ra từ một hoặc hai loa:

Mono = loa đơn, không có kênh bên trái hoặc kênh bên phải

Stereo = hai loa, với âm thanh phát ra từ cả hai

Quy tắc ngón tay cái để ghi âm guitar:

Nếu bạn đang ghi âm bằng một micrô - hãy ghi âm đơn âm

Nếu bạn đang ghi âm bằng hai mic - ghi âm trong âm thanh nổi

Một lần nữa, sẽ không hiệu quả khi ghi một micrô vào một bản nhạc âm thanh nổi (stereo), vì đầu vào của bạn chỉ là một micrô. Bạn phải có hai mic để ghi âm ở chế độ âm thanh nổi.

Bình luận

Bình luận